Slider 2

Ngày 25/01/2014, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT vừa chính thức khởi công xây dựng dự án công trình cầu Mỹ Lợi tại km 34+826, QL 50 nối huyện Cần Đước (Long An) và Gò Công (Tiền Giang). Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tới dự và phát lệnh khởi công.

                                                   Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát lệnh khởi công cầu Mỹ Lợi


Cùng tham dự lễ khởi công, về phía lãnh đạo các địa phương có ông Mai Văn Chính – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Long An; ông Trần Thế Ngọc – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang; ông Nguyễn Văn Khang – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang…

Dự án cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ được đánh giá có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Tiền Giang và Long An nói riêng và cả khu vực ĐBSCL. Việc đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Lợi góp phần khai thông tuyến QL 50, hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực, tăng cường củng cố an ninh, quốc phòng các tỉnh phía Đông Nam và TP HCM.

Chính vì vậy, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án này tại Quyết định số 389/QĐ/GTVT ngày 23/02/2009 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án phải tạm dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, Chính phủ đã cho phép huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi.

Để xây dựng cầu Mỹ Lợi, Ban QLDA 7 đã được Bộ GTVT giao nhiệm vụ đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương, khẩn trương tổ chức công tác lựa chọn nhà đầu tư. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã lựa chọn Liên danh Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty CP Bê tông 620 Long An là Nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức Hợp đồng xây dựng – kinh doanh - chuyển giao (BOT) với Tổng mức đầu tư là 1.438 tỷ 952 triệu đồng, trong đó tổng vốn đầu tư BOT là 1.312 tỷ 971 triệu đồng, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,691km; điểm đầu tại Km33+650; điểm cuối tại Km36+543 trên QL 50 (cách đầu bến phà Mỹ Lợi khoảng 1,0 km về phía Tiền Giang). Phần cầu được xây dựng bằng kết cấu BTCT và BTCT DƯL; tải trọng thiết kế HL93; tốc độ thiết kế Vtk=80Km/h. Mặt cắt ngang phần cầu B=12,0m cho 02 làn xe cơ giới (2x3,5)m, 02 làn xe thô sơ (2x2,0)m, lan can 02 bên (2x0,5)m; chịu được đọng đất cấp 6 (thang MSK-64)... Phần đường là tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế V=80km/h; quy mô mặt cắt ngang: Bnền=12m, Bmặt=11m, có tận dụng nền đường đã đắp Bnền = 19,5m; mặt đường cấp cao A1, mô đuyn đàn hồi yêu cầu Eyc ³ 140Mpa. Diện tích sử dụng đất khoảng 9.78ha.

Thời gian thực hiện dự án là 18 tháng; thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 28 năm 04 tháng; thời gian bảo hành 28 năm.

                                                                        Dự án cầu Mỹ Lợi có thời gian thi công 18 tháng


Đại diện cho 2 địa phương nơi triển khai dự án cầu Mỹ Lợi, ông Nguyễn Văn Khang – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ và các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT đã và đang triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang, Long An, trong đó có dự án cầu Mỹ Lợi.

Cũng theo ông Khang, dự án này có ý nghĩa rất to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của Tiền Giang, Long An và là cửa ngõ thứ hai của 2 tỉnh tiếp cận với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cầu Mỹ Lợi sẽ tạo thuận lợi hơn để đẩy nhanh tiến trình CNH, HĐH không chỉ riêng Tiền Giang, Long An mà còn của cả vùng ĐBSCL; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với niềm ước mơ bao đời của nhân dân khu vực này.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, để có thể triển khai xây dựng dự án cầu Mỹ Lợi trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp; được sự ủng hộ và cho phép của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, thời gian qua Bộ GTVT đã kêu gọi đầu tư xã hội hóa công trình để có thể bố trí được nguồn vốn.

                                                          Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ khởi công


Thứ trưởng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Tiền Giang và Long An trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với Ngành giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai nhiều dự án nói chung và cầu Mỹ Lợi nói riêng. Biểu dương các Ban dự án, Ban QLDA của Bộ GTVT đã tích cực hoàn thành các phần việc để dự án được khởi công đúng thời hạn.

Để thực hiện dự án đúng theo kế hoạch và đảm bảo chất lượng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 7 cần phải xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, đảm bảo về thời gian; triển khai ngay công tác hiện trường, kiểm tra các đơn vị liên quan như tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công để qua Tết Nguyên đán phải tập trung thực hiện dự án. Nhà đầu tư Liên danh cần tập rung thiết bị, triển khai thi công đảm bảo đúng theo cam kết với Bộ; có kế hoạch dự trữ, cung ứng vật liệu để không ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Đơn vị tư vấn giám sát phải thường xuyên có mặt tại công trường, hoàn thành ”cuốn chiếu” hồ sơ các hạng mục thi công...

Nguồn:Theo giaothongvantai.com.vn



Khởi công xây cầu kết nối 2 tỉnh Long An và Tiền Giang - cienco625

Khởi công xây cầu kết nối 2 tỉnh Long An và Tiền Giang - cienco625

Khởi công xây cầu kết nối 2 tỉnh Long An và Tiền Giang - cienco625

Khởi công xây cầu kết nối 2 tỉnh Long An và Tiền Giang - cienco625

Khởi công xây cầu kết nối 2 tỉnh Long An và Tiền Giang - cienco625
Khởi công xây cầu kết nối 2 tỉnh Long An và Tiền Giang - cienco625
lên đầu trang