Slider 2

Ngày 11/11, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cầu Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã biểu dương và đánh giá rất cao nhà đầu tư khi đã huy động một lượng thiết bị hùng hậu, đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhân công đông đủ trực tiếp làm việc tại công trường, tạo một không khi lao động rất nhộn nhịp.


“Đánh” trước các điểm găng

Chỉ vài tháng sau khi tái khởi động lại dự án thành phần 1 (phần cầu chính) những ngày này tại dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên như một đại công trường. Sáu mũi thi công đã được triển khai từ hai phía. Hai chiếc cầu tạm dài gần 1km đang vương xa ra giữa sông để phục vụ thi công các trụ. Hơn chục chiếc sà lan, cần cẩu được huy động để thực hiện khoan cọc nhồi. Trên 300 cán bộ kỹ sư, công nhân với quần áo, dày, thiết bị bảo hộ lao động đẩy đủ, làm việc liên tục 24h/24h, tạo một không khí lao động rất sôi nổi.

                                                       Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra dự án cầu Cổ Chiên


Phía bờ Bến Tre, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 đã tập kết đủ các thiết bi thi công, hoàn thành lán trại, công trình phụ trợ, hoàn thành 150/715m cầu công vụ, đã khoan xong 5 cọc khoan nhồi mố A0 và 4 cọc khoan nhồi trụ P1, đã đưa vào một dây chuyền thứ hai để khoan trụ P3.

Nhộn nhịp hơn hẵn là ở phía bên bờ Trà Vinh, Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đã tập kết đủ thiết bị công trình, hoàn thành lán trại, công trình phụ trợ. Một cầu công vụ dài hơn 600m vươn ra giữa sông để phục vụ cho công nhân đi lại khi thực hiện thi công các trụ giữa sông. Ông Bùi Thái Hà – Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc cho biết đến nay đã khoan xong 5 cọc khoan nhồi của mố A29, 6 cọc khoan nhồi của trụ P27 và 1 cọc khoan nhồi của trụ P24. Hiện đơn vị đang triển khai sàn đạo để khoan các cọc của trụ P26 và trụ P16.

                                                         Trạm trộn bê tông được đặc trên sà lan để thi công


Đặc biệt, Tuấn Lộc đã đầu tư hai trạm trộn bê tông với công suất 90 khối/1 giờ được lắp trên hệ nổi sa làn 2000 tấn ở giữa sông để thi công cọc khoan nhồi của hai trục chính P15, P16 và các trụ của nhịp dẫn. Ông Hà cho biết, do bề ngang của sông Cổ Chiên rất rộng nếu dùng trạm trộn từ bờ bơm ra thì không hiệu quả mà có thể rủi ro. Cầu Cổ Chiên là công trình thứ hai (sau cầu Cần Thơ) được trang bị trạm trộn giữa sông để phục vụ cho việc thi công các trụ chính. “Chúng tôi chọn những phần nào khó nhất thì tập trung thiết bị, nhân lực tốt nhất để làm trước. Khi những điểm găng này được giải quyết thì về sau tiến độ sẽ được đảm bảo hơn”, ông Hà nói.

Sớm xây dựng cơ chế đặc thù

Tại buổi kiểm tra trên công trường, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã rất phấn khởi khi thấy các nhà đầu tư tập trung nhân lực, thiết bị để triển khai công trình một cách rầm rộ. Đây là một chuyển biến lớn, tạo niềm tin đối với chính quyền và người dân địa phương. Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương những nỗ lực của nhà đầu tư và yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần này để công trình được thực hiện đúng tiến độ đã cam kết.

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 7 phải bố trí nhân lực có trình độ, kinh nghiệm trực tiếp làm việc tại công trường để đôn đốc nhà thầu, kiểm tra về tiến độ, chất lượng và kịp thời phối hợp với nhà thầu giải quyết nhanh những vấn đề phát sinh. Với các nhà thầu, Thứ trưởng yêu cầu phải nhanh chóng hoàn thành bộ máy tổ chức tại công trường. Đặc biệt là phải bám sát tiến độ mà đã cam kết với Bộ trưởng. Vì đây là dự án đầu tư BOT nên rút ngắn tiến độ được ngày nào thì có lợi cho nhà đầu tư ngày đó.

                                        Công nhân được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động khi làm việc trên công trường


Tư vấn thiết kế cũng phải bám sát công trường, nếu có điều chỉnh nào về mặt thiết kế thì phải tiến hành khẩn trương để tạo thuận lợi cho nhà thầu thi công, tránh tình trạng kéo dài thời gian do chờ hồ sơ thiết kế. Với tư vấn giám sát, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý là phải sát sao hơn để kiểm tra từng hạng mục thi công, đảm bảo chất lượng của công trình. Thứ trưởng giao Cục QLXD&CLCTGT chủ động và thường xuyên kiểm tra tiến độ dự án, nếu có khó khăn gì thì kịp thời tham mưu cho Bộ để sớm giải quyết.

Hiện nay về phần vốn của nhà đầu tư thì đã được huy động để triển khai, tuy nhiên phần vốn ngân sách cũng đang rất khó khăn. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 7 phối hợp với Vụ KH-ĐT của Bộ xây dựng cơ chế đặc thù cho nhà đầu tư để thực hiện dự án, khi bố trí được vốn ngân sách thì sẽ trả lại cho các nhà đầu tư. Cơ chế này cần xây dựng sớm để lấy ý kiến các Bộ, ngành để trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Với các địa phương, hiện nay dự án thành phần 2 các gói thầu cũng đã cơ bản hoàn thành, nhưng phần đường chưa triển khai. Thứ trưởng đề nghị địa phương rà soát lại công tác GPMB. Với tỉnh Trà Vinh đã giải phóng mặt bằng xong nhưng cần hoàn thiện hơn, bàn giao mặt bằng sạch để khi có vốn là triển khai không còn vướng mắc. Với tỉnh Bến Tre, đề nghị tỉnh có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa với chính quyền địa phương để sớm giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Một số hình ảnh về không khi rầm rộ thi công ở cầu Cổ Chiên:

                                             Nhà thầu tiến hành thi công những trụ chính ở giữa sông trước

 

                                                    Hơn chục chiếc sà lan, cần cẩu được huy động để thi công

 

                                               Công nhân được huy động để thực hiện nhiều hạng mục cùng một lúc

 

                                                             Máy móc, thiết bị thi công rầm rộ tại công trường

 

Nguồn:Theo giaothongvantai.com.vn



Thi công rầm rộ ở cầu Cổ Chiên - cienco625

Thi công rầm rộ ở cầu Cổ Chiên - cienco625

Thi công rầm rộ ở cầu Cổ Chiên - cienco625

Thi công rầm rộ ở cầu Cổ Chiên - cienco625

Thi công rầm rộ ở cầu Cổ Chiên - cienco625
Thi công rầm rộ ở cầu Cổ Chiên - cienco625
lên đầu trang